วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หน้า 2

1.4ระบบต่อมไร้ท่อ
ระบบ ต่อมไร้ท่อ เป็นระบบที่ผลิตสารที่เรียกว่า ฮอร์โมน เป็นต่อมที่ไม่มีท่อหรือรูเปิด จึงลำเลียงสารเหล่านั้นไปตามกระแสเลือดไปสู่อวัยวะเป้าหมาย เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ฮอร์โมนจะทำงานโดยประสานกับระบบประสาท เราจึงเรียกระบบต่อมไร้ท่อและระบบประสาทนี้ว่า ระบบประสานงาน ฮอร์โมนที่ผลิตขึ้นจากต่อมไร้ท่อจะต้องมีปริมาณพอดีกับร่างกาย



                                  1.ต่อมใต้สมอง  เป็น ต่อมที่มีขนาดเล็กรูปร่างกลม อยู่ใต้สมอง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ต่อมใต้สมองส่วนหน้า (anterior pituitary หรือ adenohypophysis) และต่อมใต้สมองส่วนหลัง (posterior pituitary หรือ neurohypophysis) เป็นศูนย์ควบคุมใหญ่ของร่างกาย มีหน้าที่สำคัญหลายอย่าง
2.ต่อมหมวกไต  เป็นต่อมที่มีรูปร่างค่อนข้างแบนคล้ายหมวดครอบอยู่ส่วนบนของไตแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นในสร้างฮอร์โมนอะดรีนาลิน ซึ่งมีคุฯสมบัติเหมือนสารที่หลั่งจากปลายประสาทอัตโนมัติ โดยจะกระตุ้นร่างกายทุกส่วนให้เตรียมพร้อม หลอดเลือดทั่วไปหดตัวและทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น ส่วนชั้นนอกสร้างฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญอาหาร
3.ต่อมไทรอยด์  เป็น ต่อมที่มีลักษณะเป็นพู เชื่อมต่อกัน เป็นต่อมที่อยู่ติดกับกล่องเสียงและหลอดลม ต่อมนี้จะมีขนาดโตขึ้นตามอายุ เพศ และภาวะโภชนาการ ทำหน้าที่หลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า ไทรอกซิน
4.ต่อมพาราไทรอยด์  เป็น ต่อมขนาดเล็ก มี 2 คู่ อยู่ติดกับต่อมไทรอยด์ ทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนพาราฮอร์โมนที่ควบคุมปริมาณของแคลเซียมในเลือดและ รักษาความเป็นกรดเป็นด่างในร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
5.ต่อมที่อยูในตับอ่อน ป็น ต่อมที่สร้างฮอร์โมนอินซูลินซึ่งมีหน้าที่ควบคุมปริมาณน้ำตาลของร่างกายถ้า ขาดฮอร์โมนชนิดนี้จะทำให้เป็นโรคเบาหวานเพราะไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลในเลือด ให้เป็นไกลโคเจนเก็บไว้ในกล้ามเนื้อ
6.รังไข่  โดย ที่รังไข่ทำหน้าที่ผลิตไข่และสร้างฮอร์โมนเพศ คือ ฮอร์โมนเอสโทรเจนกับฮอร์โมนโพรเจสเทอโรน เป็นฮอร์โมนที่ควบคุมเกี่ยวกับลักษณะต่าง ๆ ของเพศหญิง
7.ต่อมไทมัส  ป็น ต่อมที่มีรูปร่างคล้ายพีระมิดแบนทางข้าง มี 2 กลีบขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไปตามอายุ มีขนาดใหญ่ในทารกแรกเกิด และจะค่อย ๆ เล็กลงเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของรางกาย


1.4.2 การบำรุงรักษาระบบต่อมไร้ท่อ
1.เลือกรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่
2.ดื่มน้ำผลไม้ในปริมาณที่เพียงพอ
3.ออกกำลังหายอย่างสม่ำเสมอ
4.ลดปริมาณเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
5.หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อต่อมไร้ท่อ
6.พักผ่อนให้เพียงพอ มีความคิดสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น