วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาออกกำลังกายกันเถอะ


การออกกำลังกาย
                การออกกำลัง เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ทุกวันและทุกเวลา และควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย และทำให้รูปร่างดี ซึ่งการออกกำลังกายนั้น จริงๆแล้ว เราก็ทำอยู่ทุกวัน เพียงแต่เราออกกำลังกายน้อยมาก ซึ่งราควรออกกำลังกายอย่างน้อยครึ่งชม.ต่อวัน ก็จะช่วยให้เราแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

การเริ่มออกกำลังกาย
                การเริ่มออกกำลังกายจะช่วยให้ออกกำลังกายได้ในเบื้องต้น และเราควรทำให้ติดจนเป็นนิสัย โดยเราอาจเริ่มจากการออกกำลังกายจากเบาๆไปหนักๆได้ เช่น
- การลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้างในเวลานั่งทำงานนานๆ
- การเดินไปสถานที่ทำงานถ้าสถานที่ทำงานใกล้บ้าน
- ปั่นจักรยานยามเช้า หรือเวลาว่าง
- ทำงานบ้าน
- ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์
- การเต้นแอร์โรบิค
- การเล่นกีฬาต่างๆที่สามารถเล่นได้
ความปลอดภัยในการออกกำลังกาย
                เราควรออกกำลังกายอย่างระมัดระวัง ควรอยู่ในขอบเขตไม่ควรเล่นท่าประหลาดต่างๆที่นอกเหนือท่านั้นเพราะอาจทำให้ได้รับอันตรายต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลถึงพิการได้เลยทีเดียว เราจึงควรเล่นอย่างมีระเบียบ ซึ่งเราไม่ควรเล่นอย่างหักโหมด้วย เพราะมันจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ซึ่งควรจะค่อยๆเล่นเหนื่อยก็พัก  
มีอาการอย่างไรควรหยุดพักการออกกำลังกาย
- มีอาการหัวใจเต้นรัวและเร็วผิดปกติ
- หายใจไม่ทันหรือพูดไม่ค่อยได้
- กล้ามเนื้อเป็นตระคิว
- หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม
ประโยชน์จากการออกกำลังกาย
- ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย
 - เสริมสร้างกล้ามเนื้อต่างๆทำให้รูปร่างดี
- ช่วยป้องกันโรคที่รักษายากต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง
- ทำให้จิตใจแจ่มใส ผ่อนคลายความเครียดไม่ซึมเศร้า
- ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก
- ทำให้ร่างกายแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น